สถาปนิกกับร้านกาแฟ ความแตกต่างที่ลงตัว

สถาปนิกกับร้านกาแฟ........

สถาปนิกกับร้านกาแฟ ความแตกต่างที่ลงตัว


ร้านกาแฟ คือ ธุรกิจที่กำลังเป็นที่นิยมในช่วงเวลานี้ เพราะผู้คนมากมายโดยเฉพาะวัยรุ่นล้วนแล้วแต่อยากที่จะหาร้านกาแฟ เพื่อนั่งอ่านหนังสือหรือทำงาน โดยเลือกร้านที่มีการออกแบบไม่เหมือนใคร และมีเมนูมากมายให้เลือกสรร และวันนี้ผู้เขียนเองก็ได้พบกับร้านกาแฟ สไตล์แกลเลอรี  โดยเจ้าของร้านนั้นไม่ธรรมดา เพราะเป็นถึงสถาปนิก ชื่อว่า พี่มีชัย เรามาลองฟังมุมมองความคิดของพี่เค้าเกี่ยวกับร้านกาแฟดูกันดีกว่า

ทำไมร้านถึงชื่อ Box Gallery หรอครับพี่ ?

“อ๋อ พอดีพี่อยากให้ร้านนี้เป็นพื้นที่แสดงงานศิลปะ ของพี่เอง และเพื่อนพี่ ซึ่งในอนาคต ร้านนี้ก็จะเปิดรับงานศิลปะ ภาพวาดของผู้คนทั่วไปด้วยนะ เพื่อให้เขาได้มาแสดงงานศิลปะ และพี่เองก็เป็นคนที่ชอบศิลปะ การออกแบบอยู่แล้ว พี่จึงเลือกที่จะนำงานของพี่และเพื่อนๆ มาติดไว้รอบๆร้าน เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกว่า มันไม่ใช่ร้านกาแฟแต่มัน คือ แกลเลอรีแสดงงานศิลปะครับ” 





พี่คิดยังไงถึงทำธุรกิจเปิดร้านกาแฟครับ ?

“พี่คิดว่ามันเป็นกระแสแฟชั่น เห็นคนเค้าฮิตกันในช่วงเวลานั้น แต่จุดประสงค์หลักๆของพี่ คือ พี่จะเปิดเป็นออฟฟิตด้วย เลยทำคู่กันดู ซึ่งมันก็ไปกันได้ดีนะ ลูกค้าได้เห็นงานของพี่ ซึ่งพี่ก็สามารถทำงานไปด้วย อีกอย่างพี่คิดว่า ยังไงคนเราก็ต้องเข้าร้านกาแฟ ใครๆเขาก็ดื่มกาแฟกันทั้งนั้น”



พี่คิดว่าแนวโน้มของธุรกิจการเปิดร้านกาแฟ จะเป็นยังไงครับ ?

“พี่ว่า อนาคตใครๆก็อยากทำนะ แต่อาจจะทำเกินความพอดี ทำเหมือนกับคนอื่นๆ โดยส่วนตัวพี่ว่าคนที่อยากทำจริงๆเท่านั้นแหละ คือผู้ที่จะอยู่รอดในธุรกิจนี้ เพราะพี่คิดว่าร้านกาแฟ ถ้าจะทำให้มีคนเข้า จะต้องทำให้ต่างจากร้านอื่นๆและมีสไตล์เป็นของตัวเอง”



สุดท้ายนี้ผมอยากให้พี่ฝากถึงคนที่กำลังจะเปิดร้านกาแฟเป็นของตัวเองหน่อยครับ

“ถ้าใจไม่รักจริงๆ พี่ว่าให้หาทำธุรกิจอื่นดู แต่หากมีใจรักที่อยากจะเป็นเจ้าของร้านกาแฟจริงๆ สิ่งที่ต้องทำคือ ทำให้ไม่เหมือนใคร ทั้งสไตล์ และรูปแบบการตกแต่งร้าน เพราะคนจะสมัยนี้ชอบที่จะหาสิ่งใหม่ๆ บรรยากาศใหม่ๆ ให้กับตนเอง อีกเรื่องคือ ต้องเลือกสถานที่ให้เหมาะสมกับร้านกาแฟที่ตนเองจะเปิดครับ ต้องเลือกทำเลที่ตั้งดีๆ ยิ่งอยู่ใกล้ชุมชน หรือตัวเมืองยิ่งมีโอกาสครับ สุดท้ายพี่อยากให้คิดเสมอว่า การที่เราทำอะไรโดยที่เราไม่ลอกเลียนแบบคนอื่น นั่นคือสิ่งที่ทำให้ประสบความสำเร็จครับ ”


ขอขอบคุณ คุณพี่ มีชัย ที่ให้ความอนุเคราะห์ ในข้อมูลครั้งนี้นะครับ


Blogger Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Facebook Comment